Semur-en-Auxois เมืองน่ารักราวกับเทพนิยาย

หลังจากเที่ยวเมืองโบนอย่างจุใจในช่วงเช้า ทั้งชมโรงพยาบาลเก่า Hospices of Beaune ตามด้วย wine tour จากร้านเก่าแก่มีชื่อเสียง Patriarche ขับรถเที่ยวไร่องุ่น Vineyard Drive ช่วงบ่ายหนึ่งจะพาไปเที่ยวเมืองน่ารักๆ แต่ชื่ออกเสียงยากมาก Semur-en-Auxois ให้เพื่อนชาวฝรั่งเศสออกเสียงให้ฟังหลายครั้งแล้วแต่ไม่รอดค่ะ ขอเรียกชื่อหน้าสั้นๆว่าซีเมอร์นะคะ หนึ่งรู้จักเมืองนี้จากภาพในอินเตอร์เน็ต เห็นปุ้บรีบหาข้อมูลเลยว่าอยู่ที่ไหนและบรรจุในโปรแกรมเที่ยวครั้งนี้เลย ^_^

Semur-en-Auxois เป็นเมืองเล็กๆในแคว้นเบอร์กันดี เคยเป็นเมืองป้อมปราการใยนุคสงครามปัจจุบันสภาพเมืองถูกรักษาให้คงสภาพเดิมๆไว้และกลายเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมมาไม่น้อย ตัวเมืองเก่าขนาดไม่ใหญ่สามารถเดินได้ทั่ว อาคารบ้านเรือนทำจากหินแกรนิตสีชมพู มีคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก มีจุดชมวิวสวยๆเหมือนภาพใน postcard เป็นเมืองที่สามารถเดินเที่ยวได้ทั้งวันหรือครึ่งวันแล้วแต่ชอบเลยค่ะ

การเดินทาง

รถยนต์ เป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด เมืองอยู่ระหว่าง ปารีส – ลียง และอยู่ห่างจากมอเตอรเวย์ประมาณ 6 กม แต่สามารถเดินทางจาก Dijon หรือ Beaune ได้ ทีมเราเดินทางจากโบนวิ่งมอเตอร์เวย์ใช้เวลาขับรถประมาณ 1 ชม ก็ถึงแล้วค่ะ

ถ้าขับรถจากปารีสใช้เวลาประมาณ 2 ชม วิ่งมอเตอร์เวย์ชิลๆ จริงๆเที่ยวเมืองนี้เสร็จเราก็ขับรถไปปารีสและคืนรถที่สนามบิน เป็นวันที่เที่ยวได้แน่นและเต็มมาก แต่ฟินค่ะ ไม่เชิงกับรีบอะไร

ระบบขนส่งสาธารณะ เมืองนี้ไม่มีสถานีรถไฟนะคะ แต่สามารถเดินทางด้วยรถไฟไปเมือง Montbard ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม แล้วต่อ bus ใช้เวลาอีกประมาณ 15 นาที หรือสามารถนั่งบัสจากเมือง Dijon

ขับรถมาถึงเมือง Semur-en-Auxois เราให้ google พาไป tourist information ก่อนเลยซึ่งอยู่ติดประเมืองเก่านั่นเอง เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือดีมาก หนึ่งถามเค้าว่าจุดถ่ายรูปที่ต้องไปคือตรงไหน เธอก็มาร์คบนแผนที่ให้เลย เราต้องเอารถไปจอดที่จอดรถที่อยู่ไม่ไกลจาก tourist information และฟรีไม่ต้องจ่ายเงิน จอดรถเสร็จก็เดินเที่ยวเลย จริงๆเรามีเวลาที่เมืองนี้ได้เรื่อยๆจนพระอาทิตย์ตก ไม่รีบอะไร แต่เราเดินไปทิศที่ไปจุดถ่ายรูปที่อยากไปเลย แบบว่าไม่อยากพลาด ^_^ มาเดินชมเมืองไปด้วยกันค่ะ

ประตูทางเข้าเมืองเก่า จริงๆมีหลายประตูแต่ประตูนี้อยู่ติดกับ tourist information ที่เราแวะ

เข้ามาด้านในแล้ว เมืองนี้นักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่าน มีร้านขายของ ขายเสื้อผ้า คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร กระจายอยู่

เจอร้านขายของเก่าด้วย ชอบๆ แต่ส่องๆดู ราคาแอบแรงเลยได้แค่ window shopping ไป 😉

โบถส์ Notre Dame ในข้อมูลบอกว่าเป็นโบสถ์กอธิกที่สวยงามแต่เราไม่ได้เข้าไปชมด้านใน

เราเดินมุ่งหน้าไปสะพาน Pont Pinard

จริงๆ ที่ tourist information บอกว่ามีบันไดจากเมืองเก่าสามารถเดินไปสะพานได้แต่เราเดินมาอีกเส้นทางซึ่งอ้อมกว่าแต่โอเคค่ะ ถือว่าเดิมชมเมืองไปด้วย

ใบไม้เปลี่ยนสีที่เมืองนี้ไม่ค่อยชัดแต่ก็พอมีใช้ชมบ้าง

ในที่สุดเราก็มาถึงแล้ว Pont Pinard เป็นจุดถ่ายรูปที่ไม่ควรพลาดจริงๆ และสวยงามมาก เราถ่ายรูปอยู่จุดนี้นานมาก ถ่ายวนไปไม่มีเบื่อ

มุมจากถนนที่เราเดินมาซึ่งย้อนแสง ไม่เป็นไรค่ะ เพราะอีกมุมซึ่งสวยกว่าไม่ย้อน ดีใจมาก โชคดีสุดๆเพราะหนึ่งลุ้นมากว่าจะเจอย้อนแสงไหม

มุมจริงที่อยากเก็บภาพค่ะ เราเก็บมาครบทั้งฝั่งแม่น้ำซ้าย ขวา บนสะพาน หัวสะพาน อิอิ

เก็บภาพแบบเต็มอิ่มแล้วได้เวลากลับ ขากลับเราขึ้นบันไดที่อยู่ตรงข้ามสะพานเพื่อขึ้นไปที่จอดรถ

เป็นเมืองที่สวย น่าไปถ่ายรูปและอยู่ไม่ไกลจากปารีสเลย ถ้ามีโอกาสลองแวะเที่ยวนะคะ

***สงวนลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำรูปภาพหรือข้อความใดๆไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต หากคุณคิดว่าเนื้อหามีประโยชน์กรุณากดปุ่ม ” share” ท้ายบล็อกหรือ redirect link มาที่เพจนี้***

adrenalinerush
About me

Deeply in love with traveling, cooking and baking. Also love to write and like to share. Join me in traveling and kitchen adventures!