Hakodate

เป็นหนึ่งในเมืองที่เราไปเที่ยวกันในทริปฮกไกโก บล็อกนี้จะพาไปเที่ยว Hokodate หรือฮะโกะดะเตะ

Hakodate อยู่ทางตอนใต้ของฮกไกโดนั่งรถไฟจากซัปโปโรประมาณ 4 ชม เหตุผลที่เรามากันไกลขนาดนี้เพราะอะไรน่ะหรือคะ เหตุผลหลักๆของเราก็คือ อยากไปสัมผัสจุดชมวิวที่ร่ำลือกันว่าสวยงามติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว!! นอกจากนี้ที่นี่เค้ายังดังเรื่องตลาดเช้าด้วยนะคะ ว่าแล้วก็มาพิสูจน์กันว่าของเค้าดีจริงไหม สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เนาะๆ

เราเริมเดินทางจากซัปโปโรโดยนั่งรถไฟขบวนที่เช้าที่สุด(ที่ตื่นได้ ) มุ่งหน้าไปฮะโกะดะเตะเลย ระยะเวลา 4 ชมถือว่านานทีเดียว หลับไปหลายตื่น(ยังไม่ถึงเสียที)มีช่วงที่รถไฟวิ่งเลียบทะเล แต่ๆๆๆๆ ฝนตกค่า….อะไรกันเนี่ยยยยย สิ่งที่ได้เห็นคือฟ้าเทาๆ จนถึงจุดหมายเลยทีเดียว แต่ไหนๆก็มาถึงแล้วอย่าให้เสียเที่ยวรีบเช็คอินแล้วเที่ยวกันดีกว่า เรามีเวลาเที่ยวที่เมืองนี้ครึ่งบ่ายและช่วงเช้า ก่อนขึ้นรถไฟไปเที่ยวเมืองอื่น

รถราง (street car) ยานพาหนะที่เราใช้ร่วมกับการเดินเที่ยว สะดวกสบายพอสมควรรถรางเค้ามี 2 สายคือสาย 2 และ 5สามารถขอรายละเอียดเส้นทางเดินรถที่ tourist information center ตรงสถานีรถไฟได้เลย เราซื้อตั๋ว one day pass หลังจากคำนวนสารตะคิดว่าคุ้มกว่าจ่ายเป็นเที่ยว

สถานที่แรกเลย Goryo-kaku tower นั่งรถรางแล้วเดินต่ออีกนิดหน่อยเรามาที่นี่เพื่อขึ้นหอคอยไปชม Goryo-kaku Fort หรือป้อมรูปห้าดาวที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมือง ตัวหอคอยสูง 93 เมตร ต้องขึ้นลิฟท์ไปค่ะ ต้องจ่ายค่าลิฟท์ด้วยแต่จำราคาไม่ได้แล้ว ขึ้นมาแล้วสามารถมองเห็นป้อมดาวห้าแฉกซึ่งเป็นป้อมแบบตะวันตกแห่งแรกของญี่ปุ่นแบบสวยๆ และเมืองจากมุมสูงได้ ตัวป้อมมีต้นไม้สีเขียวขจีซึ่งต้นเหล่านี้คือซากรุระนั่นเองถ้ามาช่วงซากุระบานคงบานสะพรั่งสวยสุดๆ (มโนเอาเอง อิอิ)

จากหอคอยเดินกลับไปนั่งรถรางทาอีกฟากของเมืองเดินเที่ยวบ้าง ขึ้นรถรางบ้าง ไล่ไปจนถึง Bay area เลยค่ะ

เริ่มจากที่นี่ก่อน วัด Koryuji (Koryuji Temple) เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในฮะโกะดะเตะ อายุ 114 ปีแล้ว โครงสร้างวัดแบบญี่ปุ่นเป็นไม้ทั้งหลังมีแกะสลักสวยงามอ่อนช้อย สีของไม้ทำให้ดูเก่าแก่และขลังมากขึ้นไปอีก

เดินเข้ามาภายในเห็นบ่อน้ำมีมังกรอยู่ เดาว่าน่าจะเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีเหรียญนอนก้นบ่อเยอะแยะเลย เราก็เนียนๆถ่ายรูปมา อิอิ

เดินต่อมาอีกหน่อยเป็นหลุมฝังศพของชาวต่างชาติ อยู่ตีนเขาฮะโกะดาเตะหันหน้าออกทะเล เดิมเป็นหลุมฝังศพของทหารเรือชาวอเมริกันแต่ตอนหลังมีหลายสัญชาติทั้ง จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จริงๆสามารถเข้าไปเดินด้านในได้ แต่เราไม่เข้าไปค่ะถ่ายรูปผ่านรั้ว อากาศดูทึมๆ แบบนี้แล้วดูเศร้า รีบไปดีกว่า

กลับมาขึ้นรถรางเพื่อมาสถานที่ทางประวัติศาสตร์ย่าน Motomachi อยู่ตีนภูเขาฮะโกะดาเตะเลยค่ะ ย่านนี้มีอาคารเก่าแก่แบบตะวันตกมากมาย มีสถานกงสุลอังกฤษและรัสเซียเก่า แต่อาคารที่ขึ้นชื่อที่สุดคือตึกฟ้าๆขอบเหลืองที่เห็นนี้เลยค่ะ

Kyu-Hakodateku-Kokaido หรือ Old Public Hall มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของเมือง ตัวอาคารเป็นแบบโคโลเนียลใช่สีฟ้าอ่อนกับเหลืองดูสวยและโดดเด่น ตอนหนึ่งไปจะมีการจัดคอนเสิร์ตของนักร้องที่นี่ด้วย เห็นแฟนคลับตามมาจากซัปโปโรหลายคน ภายในให้เข้าชมได้ค่ะ แต่หนึ่งไม่ได้เข้าไป

จากย่านประวัติศาสตร์เราเดินไปขึ้น Ropeway ชมวิวเมืองยามต่ำคืนกัน ระหว่างทางถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อยค่ะ เมืองเขาเป็นเนินๆแบบนี้เห็นแล้วคิดถึงซานฟราน ^_^

อากาศแบบหม่นหมองแบบนี้ เค้าว่ากันว่าถ่ายดอกไม้ ผลไม้ สวย งามตา พิสูจน์กันให้เห็นเลย ภาพไม่แต่งเพิ่ม แต่ตั้งกล้องโหมด vivid ได้เห็นแบบนี้ค่อยชื่นใจ เบิกบานขึ้นนมาหน่อยนะคะ หลังจากเห็นบรรยากาศแบบหมองมาค่อนวัน
และแล้วก็มาถึงสถานีขึ้น Ropeway ไปชมเมืองบนยอดเขาฮะโกะดาเตะ แต่ๆๆๆๆๆ… ฟ้าเน่ามาก หมอกเยอะมากกล้อมรอบยอดเขา คุณเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะขึ้นไปก็ได้ค่ะ แต่ตอนนี้ไม่สามารถมองเห็นวิวเมืองได้

…………

จบข่าว Smileyจุดประสงค์หลักของการมาเมืองนี้ของเราล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง งานนี้โทษลม โทษฟ้าจริงๆ หรือจะโทษตัวเองดีเนี่ย ไปเที่ยวทะเลทีไรฝนตก หมอกลงตลอดๆๆๆ

ว่าแล้วก็เดินต่อไปแถบ Bay area กันเลยค่ะ งานนี้เดินล้วนๆตามแผนที่ในหนังสือ เดินได้ไม่เหนื่อยเลยค่ะ ทะเลเห็นใกล้แค่นี้แต่ไม่อยากถ่ายรูปแล้ว แบบว่าอารมรืเสีย ฟ้ากับทะเลพร้อมใจกันเป็นสีเดียวคือ เทาดำ ชิ…

ไหนๆก็ไหนๆ เก็บภาพไว้หน่อยว่ามาแล้ว มาถึงแล้วค่ะ ท่าเรือฮะโกะดะเตะเห็นอยู่ข้างหน้า มีตึกแดงๆตั้งเด่นเป็นแลนด์มาร์คอยู่

ย่านท่าเรือไม่คึกคักเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะอากาศไม่แจ่มใสนัก และใกล้มืดแล้ว แต่ที่แน่ๆ ในตึกนี้คึกคักมากกกก เพราะเป็นร้านขายของฝากขนาดใหญ่ BR มีคนอยู่ข้างในอย่างเยอะ ซื้อของกันมันส์เลย เราก็มาติดแหงกกันตรงนี้นานจนเกือบลืมหิว เพราะมีของฝากให้เลือกซื้อแบบครบวงจร นอกจากจะมีของฝากจากเมืองอะโกะดะเตะแล้ว ร้านยังรวบรวมของฝากทั่วเกาะฮกไกโดมาไว้ที่เดียว มีตั้งแต่มันฝรั่งแท่ง Royce chocolate อาหารทะเล และอื่นๆมากมายที่คนไทยชอบช้อปกัน หนึ่งถ่ายรูปมาไม่ไหว เพราะเยอะจริงๆ สรุปถ้ามีเวลา และมีเมืองนี้เป็นเมืองสุดท้ายก่อนบินกลับบ้าน จงช้อปค่ะ ! เพราะเราก็หิ้วกันมากมายกลับโรงแรมเหมือนกัน Smiley

ทายสิคะว่าน้องหมีน่ารักนี้คืออะไร….แถ่น แทน แท้น… นี่คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปค่าาา แพคเกจจะน่ารักไปไหนเนี่ยตอนแรกเห็นไม่กล้าซื้อกลัวไม่อร่อย แต่ก็หยิบมาลองๆ 3-4 ห่อ ห่อละรส กลับมาชิมที่เมืองไทย โอ้…อร่อยค่าา เส้นนุ่ม รสชาติดีมากๆ เสียดายซื้อกลับมาน้อยไปหน่อย

โผล่ออกจากร้านขายของฝาก เจอโกดังแดง (Red Brick Warehouses) เดิมเป็โกดังเก็บของสร้างสมัยปลายยุคเมจิ โกดังที่เห็นเป็นของใหม่ที่สร้างแทนโกดังเก่าที่ถูกไฟไหม้ไป สีแดงที่เห็นกลายเป็นจุดเด่นของท่าเรือ ปัจจุบันเป็นร้านรวงค้าขาย รวมทั้งร้านอาหารด้วย หนึ่งถ่ายรูปจากมุมนี้มุมเดียว เพราะว่าหิวแล้วค่ะ หิวๆๆๆ หาอะไรกินก่อนดีกว่านะคะSmiley

บล็อกหน้าจะพาทานอาหารอร่อยที่เราไปชิมกันค่ะ

***สงวนลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำรูปภาพหรือข้อความใดๆไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต หากคุณคิดว่าเนื้อหามีประโยชน์กรุณากดปุ่ม ” share” ท้ายบล็อกหรือ redirect link มาที่เพจนี้***

adrenalinerush
About me

Deeply in love with traveling, cooking and baking. Also love to write and like to share. Join me in traveling and kitchen adventures!