เที่ยวเมือง Cairns และ Great Barrier Reef


มาเที่ยวกันต่อนะคะ หลังจาก count down @ Sydney เดินเล่นชายหาดสวยๆใกล้เมืองซิดนีย์แล้วบล็อกนี้จะพาไปเที่ยวเมือง Cairns และ Great Barrier Reef กันค่ะเป็นสถานที่ที่เราจะไปถือเป็นที่ที่หนึ่งใฝ่ฝันอยากจะไปเพราะได้ยินชื่อตั้งแต่สมัยเรียนสังคม โลกของเราแล้ว อยากมีโอกาสไปสัมผัสด้วยตาสักครั้งในชีวิตเลยนะ เราเลือกที่จะบินจากซิดนีย์ไปลงที่เมือง Cairns ตอนแรกค่าเดินทางไปเกือบเป็นลม ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับซิดนีย์-แคน 669 AUS! เพิ่มเงินอีกนิดเดียวบินกลับเมืองไทยได้เลย แต่ฆ่าควายจะเสียดายพริกก็คงกระไรอยู่ ว่าแล้วก็กัดฟันกรอดๆลุยเลยค่า

Cairn ออกเสียงว่า แคน ชื่อเมืองต่างที่เมืองออสซี่ออกเสียงยากจริงๆ เป็นเมืองเล็กๆที่อยู่ทางเหนือของชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย มีอากาศแบบเมืองร้อนค่ะและเป็นเมืองหลักเมืองหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเพื่อที่ไป Great Barrier Reef เราออกเดินทางจากซิดนีย์แต่เช้าตรู่ พี่ปอนด์ น้าปังปอนด์ ตื่นแต่เช้าขับรถไปส่งที่สนามบิน ขอบคุณมากๆค่ะ 🙂 มาถึงแคนประมาณ 11 โมง เมืองนี้ต้อนรับเราด้วยสายฝนค่ะ T T ตามแผนเราคือขับรถเที่ยวก่อน เราไปรับรถเช่าแล้วก็ขับไปทั้งสายฝนนั่นแหละ เมืองนี้เป็นเมืองเล็กสถานที่ท่องเที่ยวก็ไม่พ้นชายหาดต่างๆซึ่งสามารถขับรถเลียบทะเลชมไปเรื่อยๆ

รับรถเช่าแล้วขับไปเรื่อยๆพอถึง Palm cove ฝนหยุดค่ะ(เย้ๆๆ)เราลงไปถ่ายรูปกัน มาชมทะเลกันค่ะ…ที่เห็นไม่ใช่ชะอำนะคะ (ขอบอกว่า อากาศเหมือนบ้านเราเลยค่า)

 
 

 
 

เราขับรถต่อไปเพื่อไป Port Douglas เมืองเล็กๆทางตอนเหนือของแคน เมืองนี้ตั้งออยู่ระหว่างมรกดกโลก 2 แห่งคือ Great Barrier Reef & Daintree Rainforest เราขับรถไปแวะชายหาดค่ะ ฟ้าเริ่มเปิดแล้วววว

 
 

 
 

มีทะเลที่ไหน มีนกนางนวลที่นั่นค่ะ 🙂
 
 

 
 

ไปเดินเล่นกันค่ะ

 
 

 
 

ต้องสลัดเสื้อผ้ารองเท้าเก่าออก เป็นกางเกงขาสั้น รองเท้าแตะแทน

 
 

 
 

ที่นี่น่าจะเป็นสะพานปลาหรือเปล่าไม่แน่ใจค่ะ แต่มีคนมาตกปลาเยอะมากๆ

 
 

 
 

เดินรับลมสักพัก ได้เวลาเดินทางต่อค่ะ ขับรถต่อมาเส้นทางนี้สวยมากๆ ถ้าใครชอบขับรถแล้วเห็นทะเลสวยๆขนานไปด้วยละก็ ที่นี่คือสวรรค์เลยค่ะมีจุดให้ชมวิวด้วย

 
 


 
 

ต้องไปต่อแล้วค่ะ จริงๆแล้วเราตองทำเวลานิดหน่อยเพราะเวลาที่จำกัดและสถานที่ที่ต้องไปมีอีกเยอะ พระอาทิตย์ตก 6 โมงเย็น

สถานที่ต่อไปคือ Daintree Rainforest เป็นป่าแบบ Tropical Rainforest ที่มีความอุดมสมบูรณื เป็นที่อยู่ของสัตว์มากมาย และต้นไม้โบราณหลายชนิดรวมทั้งเฟิร์น สถานที่นี้ได้รับการปนะกาศให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1988

ขับรถมาถึงทางเข้าแล้วค่ะ เค้าทำสะพานให้เดินดีมากๆ ไม่ทำลายระบบนิเวศน์ด้วย
 
 

 
 

เดินตามทางไปเรื่อยๆ จะเห็นแม่น้ำ หนึ่งเดาว่าน่าจะเป็น Daintree River น้ำใสมาก มีคนมาเล่นน้ำใส่บิกีนีกันจำนวนพอสมควรเลย

 
 

 
 

มีน้ำตกเล็กๆด้วยนะ

 
 

 
 

เดินไปสักครู่สุดทางแล้วล่ะ เดินกลับไปที่รถ ตั้งใจจะไป Cape Tribulation ขับรถไปเรื่อยๆตาม GPS รูปนี้หนึ่งขับรถไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วย อิอิ ไม่ควรเอาแบบอย่างนะคะ

 
 


 
 

วิวข้างทางเหมือนอยู่แถวเขาใหญ่บ้านเราเลยอุดมสมบูรณ์จริงๆ พืชผักที่ปลูกคล้ายที่บ้านเราเลย

 
 

 
 

เมฆยังเยอะอยู่เลยถึงฝนจะหยุดแล้ว

 
 


 
 

และแล้วเราก็ขับรถมาสุดทางที่นี่ เพื่อที่จะรู้ว่าการไป Cape Tribulation ต้องข้ามฟากด้วยเฟอร์รี่กัน…จบข่าวค่ะ เวลาตอนนั้น 4 โมงเย็นแล้ว เราต้องรีบขับรถกลับแคนเพื่อไปเช็คอินที่โฮสเทล เพราะโฮสเทลให้เช็คอินช้าที่สุด 1 ทุ่ม
 
 

 
 

กลับมาถึงเมืองแคนก่อน 1 ทุ่ม 15 นาที ปรากฏว่าพนักงานที่โฮสเทลหนีกลับบ้านแล้ว เราเลยวุ่นวายโทรติดต่อจนได้เข้าพัก โฮสเทลเราอยู่ในตัวเมืองเลยใกล้ที่กิน มีบาร์ ร้านอาหารเยอะมาก แต่ปิดเป็นส่วนใหญ่ เพราะเพิ่งหลังปีใหม่ หนึ่งไม่ได้เก็บบรรยากาศของเมืองมาฝาก
 
 

วันรุ่งขึ้นเราไป Great Barrier Reef ภาวนาอย่าให้ฝนตก ปรากฏว่าแดดออก เย้….นัดขึ้นเรือ 8 โมงตรง เป็นที่รู้กันนะคะว่านัดของชาติที่พัฒนาแล้วเค้าจะเป๊ะมากๆ เราก็ตื่นเช้า เดินๆๆๆๆ เดินตามฟูฟี่ผู้นำของเรา เดินยังไงก็ไม่ถึงท่าเรือ…มารู้อีกที เดินผิดทิศค่า กรี้ดดด รีบกระหืดกระหอบกลับลำ ไปถึงเรือแบบเส้นยาแดงเลยค่ะ เราเป็นลูกค้าคนสุดท้ายที่ขึ้นเรือเลยทีเดียว

 
 


 
 

ท่าเรือเค้าสะอาดสะอ้านตาจริงๆ

 
 

 
 

เรือออกแล้วค่า เรือที่เรานั่งมีขนาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวร่วมทริปหลายสิบคนเลยค่ะ ส่วนใหญ่มาจากทางฝั่งยุโรป มีหัวดำแบบเราบ้างเหมือนกันน่าจะมาจากญี่ปุ่น และใต้หวันประมาณนั้น ใช้เวลาประมาณ 2 ชม

Great Barrier Reef เป็นระบบปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยที่มีปะการังถึง 2900 อัน (เค้าเรียกเป็นอันหรือเปล่าไม่แน่ใจค่ะ..ขออภัยนะคะถ้าเรียกผิด) กระจายตัวอยู่ในเกาะกว่า 900 เกาะ รวมระยะทาง 2600 กม ใหญ่โตจริงๆใช่ไหมคะ ด้วยขนาดที่ใหญ่แบบนี้ สมารถมองเห็นได้จากนอกโลกเลยทีเดียว น่าตื่นตาตื่นใจใช่ไหมคะ 🙂

หนึ่งอยากนั่งคอปเตอร์ดูจากมุมบน แต่เห็นราคาแล้วทรุดค่ะ สู้ไม่ไหวจริงๆ มาดำน้ำแทนทั้งๆที่ก็ไม่ได้เก่งกาจเรื่องนี้เท่าไหร่ ว่ายน้ำก็ไม่แข็ง แต่เพื่อสนองความอยาก ลุยเลยค่ะ ช่วงเวลา 2 ชม ระหว่างเดินทางเราใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ด้วยการหลับค่ะ แหะแหะ ขณะที่คุณฝรั่งทั้งหลายใส่ทูพีชนอนรับลมทะเลและแดดอยู่ด้านนอก เรา 3 คนก็หลับสู้ตายจนกระทั่ง….ถึงแล้วค่า จุดหมายของเรา Michaelmas Cay ซึ่งเป็นจุดชมปะการังที่เป็นที่นิยมเพราะจุดนี้ได้ทั้ง snorkeling, diving และ scuba น้ำที่ค่อนข้างสงบ และมีปะการังอยู่ตื้น

โน่นค่ะ ลิบๆที่เห็นคือเกาะ เรือลำใหญ่จะจอดตรงนี้ น้ำสีสวยมากกกกก กรี้ดๆๆ

 
 

 
 

ทุ่นของเรือค่ะ หนึ่งไม่รู้ว่าเค้าทิ้งสมอเรืออย่างไร เพราะที่เห็นดำๆนั่นคือปะการังทั้งหมด
 
 

 
 

หนึ่งวิ่งมาดูท้ายเรือ เหมือนสระว่ายน้ำขนาดใหญ่เลยค่ะ สวยมากๆ

 
 

 
 

เจ้าหน้าที่เริ่มจัดกลุ่ม และให้คำแนะนำต่างๆ การปฏิบัติตัว นักท่องเที่ยวในเรือทำกิจกรรมต่างกันไปค่ะ หนึ่งมาแค่ snorkeling เราจัดการเปลี่ยนชุดแล้วเตรียมลงเรือเล็กลำนี้ไปที่เกาะค่ะ

 
 


 
 

เรือลำเล็กออกแล้วค่ะ ค่อยๆทะยอยกันไป

 
 

 
 

มีเจ้าหน้าที่ในเรือมาสังเกตุการณ์บนเรือ

 
 

 
 

มาถึงฝั่งแล้วค่ะ ทรายละเอียดมากกกกกกกกกก หนึ่งไม่ได้เอากล้องตัวใหญ่มา ไปจิ๊กกล้องคอมแพคของเพื่อนมาถ่ายรูป อิอิ
 
 

 
 

หน้าตามีความสุขเชียว
 
 

 
 

เพื่อนร่วมทริปอีกคนค่ะ ใช่ชุดเต็มยศเลยทีเดียว ใส่ชูชีพด้วย วันนี้ลมแรงมากๆ น้ำไม่นิ่งเท่าที่ควร และเกาะนี้นกเยอะมากๆค่ะ เหม็นขี้นก เวลาดูปะการังต้องอยู่ในจุดที่เค้าเตรียมไว้เท่านั้น ถ้าใครฝ่าฝืนโดนปรับโหด เป็นการรักษาสถานที่ของเค้า

 
 

 
 

หนึ่งไปได้ไม่ไกลมาก ปลาเยอะจริงๆ ปะการังอยู่ตื้นมาก แต่ไม่มีรูปใต้น้ำมาให้ดู ทำไมน่ะหรือคะ..ฮึ…กล้องถ่ายใต้น้ำที่เอาไปไม่ได้เรื่องเลยค่ะ ถ่ายช้า แถมจอ LCD พออยู่ใต้น้ำเธอทำหน้าที่เป็นกระจกซะงั้น ฮ่วย..สุดท้ายไม่ได้รูปดีๆมาซักรูป หนึ่งลองมั่วๆกดไป ได้หางปลามา 1 ตัว เพราะกว่ากล้องจะถ่าย ปลาว่ายหนีไปแล้ว…อารมณ์เสีย เพื่อนที่ไปด้วยกันว่ายไปดูจุดที่ลึกหน่อยบอกว่าสวยมากกกก ใหญ่โตสวยงาม ส่วนหนึ่งก็ดูปลาตีนต่อไป หึ หึ

ประมาณ 1 1/2 ชม เค้าก็เรียกกลับเรือลำใหญ่ไปกินข้าวเที่ยง เค้าห้ามใส่ชุด wet suit เข้าไปในเรือ เลยตากกันสภาพนี้
 
 

 
 

ไปต่อแถวหม่ำอาหารเที่ยงกันค่ะ กินได้ไม่อั้น ขอบอกว่ากุ้งอร่อยมากกกกก เสียดาย อยากกินเยอะๆๆๆๆ
 
 

 
 

เค้าให้อาหารปลาโชว์ด้วยค่ะ ปลาเชื่องมาก ว่ายมาใกล้ๆ แสดงว่าคงถูกให้อาหารบ่อยๆ ในรูปดูไม่ใหญ่ แต่ความจริงตัวใหญ่มากๆ

 
 

 
 

จากนั้นเรือพาไปดำน้ำอีกจุดค่ะ เป็นจุดที่ลึก เหมาะสำหรับ diving & scuba แต่ใครอยากไป snorkeling ก็ได้ หนึ่งขอบายค่ะ ลมแรงมากๆ หนึ่งว่ายน้ำไม่แข็ง ขอยืนดูดีกว่า เพื่อนอีก 2 คนขอลองลงไป หนึ่งยืนรอบนเรือ เลยไปย่องดูทีม scuba เค้าทำอะไรกัน

 
 

 
 
ทีม snorkeling บ้าง ฝรั่งว่ายน้ำกันได้แข็งมาก เค้าลงโดยไส่ชูชีพ บางคนใส่ทูพีชแล้วโดดลงน้ำเลย แต่เพื่อนเราไปไม่ถึงไหนค่ะ สู้แรงน้ำทะเลไม่ไหว ขึ้นมาหอบเหนื่อยบนเรือ

 
 

 
 

ใช้เวลาที่นี่ประมาณ 1 ชม ได้เวลากลับฝั่งแล้วค่ะ เรือแล่นไปและกางใบด้วย

ยี่ห้อนี้เลยค่ะที่หนึ่งไป ค่าทัวร์นับว่าไม่แพง และพนักงานก็เต็มที่ดี มีคนนึงมุกเยอะและฮามากๆ

 
 


 
 


 
 

ช่วงขากลับแบบนี้เป็นช่วงตามสบายเลยค่ะ บางคนนอนอาบแดดแบบนี้ กลุ่มที่ scuba ไปรวมตัวกันดูรูปว่าปลาที่เค้าเห็นคือปลาอะไร มีพนักงานในเรือมาชวนเล่นเกมส์ด้วยค่ะ ครึกครื้นดี เพื่อนหนึ่งสลบไป การว่ายน้ำ ดำน้ำแค่นีี้เหนื่อยเอาการเลยนะคะ

 
 

 
 

ฝากรูปนี้เป็นรูปสุดท้าย บล็อกต่อไปตามไปเที่ยว Blue Mountain and more ค่ะ

 
 

 
 
***สงวนลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำรูปภาพหรือข้อความใดๆไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต หากคุณคิดว่าเนื้อหามีประโยชน์กรุณากดปุ่ม ” share” ท้ายบล็อกหรือ redirect link มาที่เพจนี้***

adrenalinerush
About me

Deeply in love with traveling, cooking and baking. Also love to write and like to share. Join me in traveling and kitchen adventures!

YOU MIGHT ALSO LIKE

Great Ocean Road
Great Ocean Road
June 25, 2015
Melbourne
เดินชมเมือง Melbourne
June 24, 2015
St Kilda Beach, Melburne
Melbourne I เดินเล่น St Kilda หาดใกล้เมืองและสวนสนุก Luna Park
June 24, 2015
The Nobbies
เที่ยว Phillip Island
June 24, 2015
Wilson Promontory
Wilson promontory
June 24, 2015
Yaram
Yaram
June 24, 2015
Currarong beach
Currarong Beach
June 24, 2015
Blue Mountains
เที่ยว Blue Mountains และ Wollongong
June 24, 2015
Bondi Beach, Australia
Bondi Beach
June 24, 2015

1 Comments

FUFY
Reply December 11, 2015

ใครบอกว่าว่ายน้ำไปไม่ถึงไหน... ว่ายไปถอยกลับไป ว่ายไปว่ายมาไหงกลับมาติดที่เรือเหมือนเดิม เลยขึ้นเลยละกัน

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *